การทำเลสิคนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้ค่าของสายตานั้นสามารถกลับมามองเห็นได้ปกติเหมือนเดิม แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนนั้นจะสามารถที่จะทำเลสิคได้ หรือ ไม่ใช่ว่าทุกคนที่มีภาวะที่สายตาสั้น สายตาเอียง หรือ สายตายาว นั้นจะสามารถทำเลสิคได้ เพราะการทำเลสิคนั้นจะมีความหลากหลายในการรักษาด้วยเช่นกัน และ ในการรักษานั้นยังมีเรื่องอื่น ๆ อีกมามายด้วยเช่นกันที่จะต้องรู้ ดังนั้นก่อนที่จะทำเลสิคนั้นเราจะมาทำความเข้าใจ และ  รวมเรื่องที่เรานั้นจะต้องรู้ก่อน ในการทำเลสิค ซึ่งเรานั้นรับรองได้เลยว่าหากว่าอ่านบทความนี้จบจะเข้าใจในเรื่องของการทำเลิสได้อย่างแน่นอน และ รับรองได้เลยว่าจะช่วยในเรื่องของการตัดสินใจ ถึงเรื่องของการทำ” เลสิก” ได้อย่างแน่นอน  

การทำเลสิกคืออะไร  

การทำเลสิกนั้น มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “Laser In-situ Kerato-mileusis” ซึ่งการทำเลสิกนั้นจะเป็นการผ่าตัดแก้ไขภาวะ สายตาผิดปกติ โดยในการใช้เอกไซเมอร์เลเซอร์ (Excimer Laser) และ ใช้เครื่องมือกับแยกชั้นกระจกตา ไมโครเคอราโตมเพื่อปรับค่าสายตา หรือ ความโค้ง ของเนื้อกระจกชั้นตาชั้นกลาง และจะปิดกรจกตาลงโดยที่ไม่ต้องเย็บแผล ซึ่งการทำเลสิคนั้น ถือว่าเป็นการรักษาที่ค่อนข้างจะแม่นยำ และ ได้ผลมากที่สุดในการรักษาเลยก็ว่าได้ในการรักษาดวงตาให้กลับมาเห็นแบบปกติ  

เราจะต้องรู้ก่อนว่า “เราเหมาะกับการทำเลสิค” หรือไม่  

ก่อนที่เราจะเริ่มทำเลสิคนั้นเราจะต้องรู้ และทำความเข้าใจก่อนว่าไม่ใช่ว่าทุกคนนั้นจะสามารถทำเลสิกได้ เพราะว่าก็มขี้อห้าม และ ข้อควรระวังด้วยเช่นกัน ซึ่งคนที่เหมาะกับการทำเลสิกนั้นเราสามารถเช็ค List ได้ว่าเรานั้นเหมาะที่จะทำเลสิกหรือไม่ เพื่อป้องกันอันตรายและความเข้าใจว่า “การทำเลสิกนั้นไม่ได้เหมาะกับทุกคน”  

  • ต้องมีอายุ 18 ปี ขึ้น  
  • ค่าของสายตานั้น จะต้องมีค่าคงที่ที่ไม่ต่ำกว่า 1 ปี โดยที่ค่าสายตาสั้น และ ยาว ต้องไม่เกิน 50  
  • ไม่มีโรคที่เกี่ยวข้องกับดวงตา และ โรคที่ทำให้แผลหายช้า และ ทำให้สายตานั้นเกิดการอักเสบ เช่น เบาหวาน จอประสาทตามเสื่อม  
  • ไม่เป็นผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือ บุตรยังไม่หย่านม  
  • แว่นตา และ  คอนแทคเลนส์ นั้นไม่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตของตัวเอง  
  • เป็นผู้ที่แพทย์วินิฉัยว่ากระจกตานั้นมีความแข็งแรงมากพอที่จะสามารถทำเลสิกได้  

ประเภทของการทำเลสิก  

การทำเลสิกนั้นปัจจุบันนั้นมีความก้าวล้ำกว่าแต่อก่อนอย่างมาก เพราะว่ามีความก้าวหน้าอย่างมากด้วยเช่นกัน  จึงทำให้มีหลากหลายประเภทในการทำเลสิคได้มากขึ้น ซึ่งการทำเลสิกในแต่ละประเภทนั้นก็มีความหลากหลาย และ มีราคาที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน  ซึ่งปัจจุบันนั้นในการเลสิคนั้นมี 4 รูปแบบดังนี้  

  • ReLEx Smile : เป็นการทำเลสิกที่ใช้เลเซฮร์ตัดเนื้อกระจกตา และ นำมออกมาผ่านผิวกระจกตา เป็นการผ่าจัดเลสิกที่ค่อนข้างมีความนิยมและเป็นการผ่าตัดที่ใหม่ที่สุด โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 90,000 – 120,000 บาท 
  • Femto LASIK : เป็นการเลิสิกที่ใช้เลเซอร์ในการเปิดกระจกตา และ ยิงเลเซอร์ที่กระจกตา มีความแม่นยำ และ ปลอดภัยกว่าแบบอื่น ๆ อย่างมาก ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 70,000 – 100,000  
  • Blade LASIK : เป็นเลสิกที่ใช้มีเปิดกระจกตาก่อน แล้วยิงเลเซอร์ เป็นเลกสิกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 – 50,000 
  • PRK : เป็นเลสิกที่ลอกผิวกระจกตา ก่อนยิงเลเซอร์โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 – 50,000 บาท 

นี้เป็นเพียงบางเรื่องเท่านั้นในการทำเลสิคในการทำเลสิคนั้นยังทีเรื่องอีกเล็กน้อยที่เราจะต้องทำความเข้าใจ ซึ่งก่อนที่เราจะทำเลสิกนั้นควรพบแพทย์ และ ตรวจสุขภาพตาก่อนจะช่วยประเมินสุขภาพตาเราได้อย่างมากด้วยเช่นกัน  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *